Viện ứng dụng Khoa học công nghệ và Đào tạo Mekong (Viện MEFAST) chính thức thành lập Trung tâm tư vấn nâng cao năng lực và đào tạo kỹ năng dành cho Digital Creator/Influencer/KOL trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ. Người sáng tạo nội dung số (Digital Creator), người ảnh hưởng (Influencer) và KOL (Key Opinion Leader) là lực lượng quan trọng trong truyền thông số.
Tại Việt Nam, lực lượng này còn thiếu nền tảng đào tạo bài bản, kỹ năng chuyên nghiệp và định hướng phát triển bền vững. Đây là một trong những rào cản lớn nhất cho sự phát triển chuyên nghiệp của ngành công nghiệp sáng tạo nội dung số.
Một số khóa học ngắn hạn được tổ chức bởi các công ty truyền thông hoặc cá nhân, nhưng thiếu tính hệ thống, thiếu giáo trình chuẩn hóa và không được công nhận về mặt học thuật hoặc nghề nghiệp.
Nhiều Influencers thiếu kiến thức căn bản về xây dựng thương hiệu cá nhân, quản trị hình ảnh truyền thông, nội dung chiến lược và tương tác hiệu quả với cộng đồng.
Đối với những nhân sự sáng tạo nội dung số thì thiếu kỹ năng sản xuất nội dung chuyên sâu, từ quay dựng video, viết nội dung, thiết kế đồ họa đến phân tích dữ liệu. Dạ phần người sáng tạo nội dung học qua kinh nghiệm cá nhân mà chưa qua đào tạo chuyên môn một cách chính quy hệ thống.
Điều đáng quan tâm là thiếu kiến thức pháp lý và thương mại, khả năng ký kết hợp đồng, bảo vệ quyền lợi tác quyền, nhận diện và tránh các rủi ro pháp lý…
Ngày 10/4, Dự án “Đọc sách cùng Xích Lô” tổ chức chương trình Xích Lô Connect đầu tiên trong chuỗi hoạt động truyền thông nâng cao năng lực và trách nhiệm xã hội của đội ngũ Influencers/KOLs/Creators với chủ đề: Giải pháp phòng tránh và hạn chế rủi ro về mặt pháp lý dành cho Influencers/KOLs, nhìn từ case study “Kẹo Kera”.
Một thách thức khác đặt ra khi nguồn nhân lực này đa phần là giới trẻ, chưa có định hướng phát triển nghề nghiệp bền vững, lệ thuộc rất lớn vào nền tảng và quảng cáo.
Thu nhập của nhiều Creators/KOLs phụ thuộc vào thuật toán các nền tảng như YouTube, TikTok, Facebook, hoặc vào booking quảng cáo ngắn hạn, dẫn tới rủi ro cao và thiếu tính ổn định.
Creators/KOLs đa phần thiếu định hướng dài hạn, không có sự chuẩn bị cho các bước phát triển chuyên sâu như trở thành thương hiệu cá nhân – doanh nghiệp, mở rộng sang đào tạo, tư vấn, kinh doanh hay tham gia các dự án có tác động xã hội.
Influencer/KOL hiện chưa được định danh chính thức trong hệ thống nghề nghiệp, chưa có mã ngành hay tiêu chuẩn nghề nghiệp cụ thể. Việc thiếu khung pháp lý khiến nhóm này thiếu định vị nghề nghiệp và chưa được sự bảo vệ khi có tranh chấp. Thiếu các hiệp hội, liên minh chuyên môn đóng vai trò kết nối, hỗ trợ đào tạo, lên tiếng bảo vệ quyền lợi và thúc đẩy phát triển bền vững.
Là những người ảnh hưởng trên không gian mạng, sở hữu một cộng đồng theo dõi, thần tượng đông đảo, nhất là giới trẻ, nên bất cứ sai phạm hay hành vi thiếu chuẩn mực nào của nhóm nhân lực này cũng sẽ tạo nên phản ứng tiêu cực lớn và bất lợi.
Thực tế thời gian qua, một bộ phận Influencers/KOLs/Creators đăng tải nội dung gây tranh cãi, lệch chuẩn, bán hàng không đúng chất lượng, hoặc cổ xúy xu hướng tiêu cực do thiếu kỹ năng nhận thức về truyền thông, đạo đức nghề nghiệp và định hướng phát triển tích cực cho cộng đồng.
Việc thành lập một trung tâm chuyên trách tư vấn và đào tạo kỹ năng cho người sáng tạo nội dung số, người ảnh hưởng trên không gian mạng ngay thời điểm hiện tại là cần thiết và cấp bách. Nhất là khi chúng ta có quá nhiều khoảng trống trong nhận diện nghề nghiệp Creator/Influencer/KOL tại Việt Nam.
Trung tâm ra đời sẽ cung cấp các chương trình đào tạo chuyên sâu và tư vấn nghề nghiệp nhằm phát triển những người sáng tạo nội dung, người ảnh hưởng có kiến thức và xây dựng một cộng đồng người sáng tạo bền vững và có trách nhiệm trên không gian mạng.
Trung tâm ra đời mang thông điệp chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm và hỗ trợ cho cộng đồng người sáng tạo số trong bối cảnh khó khăn, thời điểm mà sự gia tăng các tranh cãi và chỉ trích về hành vi sai phạm của một số người ảnh hưởng trên không gian mạng trong thời gian qua ngày càng gay gắt.
Viện MEFAST hy vọng rằng Trung tâm sẽ trở thành một cầu nối vững chắc giữa các Digital Creators/Influencers/KOLs và các tổ chức, doanh nghiệp, giúp phát triển những giá trị tích cực trong cộng đồng mạng.
Chi tiết xem tại: https://voh.com.vn/doi-song/tu-vu-keo-kera-influencerskols-can-dao-tao-bai-ban-va-dinh-danh-nghe-589507.html



